Ngày 15/11/2023 tại Thiền Viện Phước Sơn, Ngài Thiền sư giảng bài Kinh nói về mục đích của việc xuất gia là để thấy bốn sự thật cao thượng (Tứ Diệu Đế).

Kinh những người nam thiện lành

Tương ưng bộ kinh

Này các tỳ khưu, trước đây, bất cứ những người con trai của các gia đình thiện lành nào đã xuất gia một cách chân chính, bỏ nhà, sống không nhà đều là để thấy bốn sự thật cao thượng (Tứ Diệu Đế).

Này các tỳ khưu, trong tương lai, bất cứ những người con trai của các gia đình thiện lành nào sẽ xuất gia một cách chân chính, bỏ nhà, sống không nhà, đều là để thấy bốn sự thật cao thượng.

Này các tỳ khưu, hiện tại, bất cứ những người con trai của các gia đình thiện lành nào xuất gia một cách chân chính, bỏ nhà, sống không nhà đều là để thấy bốn sự thật cao thượng.

Bốn sự thật nào?

1/ Sự thật về khổ

2/ Sự thật về nguyên nhân của khổ

3/ Sự thật về sự chấm dứt của khổ

4/ Sự thật về con đường dẫn đến sự chấm dứt của khổ

Này các tỳ khưu, trước đây, bất cứ những người con trai của các gia đình thiện lành nào đã xuất gia một cách chân chính, bỏ nhà, sống không nhà đều là để thấy bốn sự thật cao thượng.

Này các tỳ khưu, trong tương lai, bất cứ những người con trai của các gia đình thiện lành nào sẽ xuất gia một cách chân chính, bỏ nhà, sống không nhà đều là để thấy bốn sự thật cao thượng.

Này các tỳ khưu, hiện tại, bất cứ những người con trai của các gia đình thiện lành nào xuất gia một cách chân chính, bỏ nhà, sống không nhà đều là để thấy bốn sự thật cao thượng.

Vì vậy, này các tỳ khưu:

  • Cần phải cố gắng để hiểu đây là khổ
  • Cần phải cố gắng để hiểu đây là nguyên nhân của khổ
  • Cần phải cố gắng để hiểu  đây là sự chấm dứt của khổ
  • Cần phải cố gắng để hiểu đây là con đường dẫn đến sự chấm dứt của khổ.

Tên kinh tiếng Pali: Paṭhamakulaputtasutta, V.12.1.3

samyutta/Mahavagga/12. Saccasaṃyuttaṃ /1. Samādhivaggo/3. Paṭhamakulaputtasuttaṃ

(Lê Đức Tân dịch)

Bấm vào đây để tải văn bản –> https://docs.google.com/document/d/16MpPWERjX4DFuEm34NflOUCKb662dRE_/edit?usp=sharing&ouid=103646228440509209078&rtpof=true&sd=true

****************

Từ khóa: k2023 /Thiền viện Kyunpin 2023/ Lê Đức Tân / KMC / bonsuthat